Chuyển đến nội dung chính

Những câu hỏi về thoát vị đĩa đệm mổ




Bệnh thoát vị đĩa đệm hiện nay là một căn bệnh dễ gặp và thường bệnh nhân phát hiện bệnh vào giai đoạn cuối. Khi đó những cơn đau ngày càng xuất hiện xuất hiện nhiều ảnh hưởng tới những hoạt động thường ngày. Để tránh những trường hợp bệnh quá nặng hay nhiều người băn khoăn nên mổ vào lúc nào? Sau đây mình xin giải đáp một số câu hỏi về mổ thoát vị đĩa đệm.


Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp ở 2 vị trí thường gặp đó chính là đốt sống và thắt lưng, trong những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm thường có dấu hiệu đau cổ và vùng gáy lan tỏa xuống vai. Thậm chí bệnh có triệu chứng đau vùng thắt lưng lan xuống bàn chân, mông….

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ?

Câu hỏi này tùy vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh cũng như điều kiện sức khỏe của người đí như thế nào. Trong những trường hợp nhẹ thì có thể điều trị những các khác nhau như vật lí trị liệu cũng như các bài tập hỗ trợ để bệnh mau khỏi. Còn khi những việc trên không hiệu quả thì bạn mới xem xét đến việc có nên mổ thoát vị đĩa đệm hay không?


Thoát vị đĩa đệm khi nào phải mổ?
 
Bệnh sẽ trải qua các giai đoạn tùy vào giai đoạn mà người bệnh có phải mổ không. Tất nhiên ai bệnh thoát vị đĩa đệm cũng điều phải mổ. Việc này còn tùy thuộc vào chỉ thị của bác sĩ.
Khi mà trường hợp thoát vị chèn các rễ thần kinh hay vào lỗ thần kinh thì nguy cơ thoát vị đĩa đệm phải mổ là rất cao vì nó ảnh hưởng tới cảm giác hoạt động rất là nhiều. Việc đưa ra quyết định mổ phải dựa vào các triệu chứng qua kết quả chụp MRI.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Hiện nay, để phẫu thuật bệnh thoát vị thì có thể có nhiều phương án lựa chọn khác nhau là mổ mở, phẫu thuật Mini – COD, và phẫu thuật cắt đĩa sống vi phẫu qua ống banh nội soi. Vậy cụ thể phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như thế nào qua các phương pháp đó?
-         Mổ mở là phương pháp phẫu thuật truyền thống, mở rộng bản sống, cắt bỏ dây chằng vàng với đùng rạch trên da khoảng 4 cm – 6 cm. Nhược điểm của phương pháp này là gây ảnh hưởng tới nhiều mô mềm.

-         Phẫu thuật Mini – COD: là hình thức mổ nhỏ lối sau. Được tiến hành nhằm loại bỏ phần thoát vị ép vào rễ thần kinh hoặc tủy sống. Bác sỹ sẽ rạch một  đường nhỏ lấy khối thoát vị ra và không gây ảnh hưởng nhiều tới mô mềm.

-         Phẫu thuật cắt đĩa sống vi phẫu qua ống banh nội soi: hay còn được gọi tắt là phương pháp mổ nội soi. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hay lưng đều có thể áp dụng cách này, nhưng tốt nhất vẫn là phần lưng. Phương pháp này dùng ống banh có đường kính khoảng 2cm, thông qua đường rạch da phía sau để lấy nhân thoát vị và giải ép rễ thần kinh.

Có thể chữa thoát vị đĩa đệm mà không cần dùng thuốc hay không? 

Phẫu thuật luôn là phương án cuối cùng nếu như các phương pháp khác không thành công, không mang lại hiệu quả cho người bệnh. Có thể chữa thoát vị đĩa đệm mà không cần phẩu thuât  khi bệnh nhẹ. Vào giai đoạn nhẹ nhiều người sẽ sự dụng phương pháp đông y và tây y kết hợp.


Xem thêm: Trị thoát hóa cột sống cổ bằng thảo dược



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh chàm da ở môi khiến bạn bất ngờ

Hiện nay, trên khuôn mặt của mỗi người điều mất sức sống nếu như sở hữu đôi môi không được hồng hào, hay đôi môi thâm, môi khô, nứt nẻ sẽ khiến cho khuôn mặt không được tỏa nắng, nếu nhưng chăm sóc môi không đúng cách sẽ khiến cho các tác nhân bên ngoài gây ra các bệnh rối loạn ở môi, vậy nguyên nhân gây bệnh chàm da ở môi từ đâu và cách phòng ngừa chúng như thế nào cũng khiến cho nhiều người thắc mắc. Nguyên nhân nào khiến mắc phải căn bệnh viêm môi Bị viêm môi có nhiều nguyên nhân khiến cho môi bị viêm như do chế độ ăn uống không đầy đủ chất khiến cho đôi môi dễ bị viêm ở các góc của môi sẽ bị kích ứng, nhiều khi có nếp nhăn và bị bong tróc da. Môi bị đổi màu hay còn do là môi bị thâm có nhiều nguyên nhân, và đa phần các tác nhân điều không nguy hiểm, tuy nhiên ở môi có thể đổi màu do bị bệnh, do sử dụng thuốc lá quá nhiều, do sử dụng son môi khiến cho tình trạng môi ngày càng bị thâm, tình trạng khiến cho khuôn mặt của bạn bị biến sắc rõ rệt. Bị lỡ loét ở môi c

Mối quan hệ giữa bệnh đau thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm

Việc đau thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm có liên quan chặt chẽ với nhau. Nguyên nhân gây ra đau các vùng như hông, thắt lưng, mông, chân được gọi là bệnh đau dây thần kinh tọa có thể do tình thoát vị đĩa đệm gây ra.

Bệnh viêm da cơ địa ở mặt do sử dụng mỹ phẩm

Hầu hết hiện nay ở phụ nữ từ độ tuổi 18 tuổi trở lên là hình như điều sử dụng mỹ phẩm phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của mình, nhưng bên cạnh đó một số bạn có làn da dễ bị kích thích hay dị ứng với mỹ phẩm sẽ bị nổi đỏ lên liền và nhiều khi còn bị mắc bệnh viêm da cơ địa trên mặt . Tuy nói do mỹ phẩm nhưng khi bạn sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm mà khi bạn sử dụng loại mỹ phẩm không chính hãng sẽ khiến cho da bạn bị xấu liền và nhiều khi da của bạn còn bị nhiều vấn đề như ngứa ngáy, và khó chịu, đó là do mỹ phẩm gây nên bệnh ngứa của bạn cũng nhiều khi căn bệnh viêm da cơ địa ngứa này cũng một phần là do có nhiều người cũng ảnh hưởng đến đó là các yếu tố bên ngoài như môi trường hay khí bụi cũng là một phẩn ảnh hưởng lớn. Căn bệnh viêm da cơ địa là căn bệnh không chỉ xuất hiện ở người lớn mà căn bệnh này xuất hiện ở trẻ sơ sinh nữa, vậy căn bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh phần lớn xuất hiện là do ảnh hưởng từ cha mẹ đó là do di truyền người trong gia đình đã từng bị mắ